Kiến thức

Web push notification là gì? Có gì khác với push notification? 8 lợi ích của thông báo đẩy web

17.3-web-push-example-2

Web Push Notification là thông báo có thể được gửi đến người dùng thông qua web trên máy tính hoặc thiết bị di động và 8 lợi ích chính Web Push Notification hay Thông báo đẩy web sẽ mang đến cho doanh nghiệp và tổ chức của bạn.

Ngày nay, trong thời đại thông tin bùng nổ mạnh mẽ, người dân bị “oanh tạch” bởi vô số thông tin khác nhau, cùng một loại mặt hàng, họ sẽ nhận được những quảng cáo từ rất nhiều thương hiệu khác nhau và dễ dàng thay đổi sản phẩm mình đang sử dụng và đổi sang một tên tuổi khác. Vậy làm sao để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả? Web Push Notification ra đời đã góp phần giải quyết câu hỏi đó.

1.    Web push notification là gì?

Web push notification Pushdy

Web push notification còn gọi là thông báo đẩy web là thông báo có thể được gửi đến người dùng thông qua trình duyệt web đến máy tính hay các thiết bị di động. Đây là những thông báo được đẩy ra từ góc trên cùng hoặc dưới cùng bên phải của màn hình máy tính tựa như thông báo của hệ thống, tùy theo hệ điều hành. Web push notification cũng có thể xuất hiện trên thiết bị di động gần giống với thông báo đẩy được gửi từ ứng dụng.

Thông báo đẩy web được gửi trên màn hình máy tính để bàn hay thiết bị di động của người dùng bất cứ khi nào người dùng vẫn cài đặt trình duyệt trên thiết bị – bất kể người dùng có ở trên trang web hay không.

2.    Sự khác biệt giữa Web push notification và Push notification

Hẳn bạn đã nghe nói về cả Web push notification và Push notification, vậy giữa hai thuật ngữ này có gì khách nhau?

Push Notification là thuật ngữ dùng để chỉ loại thông báo đẩy từ các ứng dụng di động hay từ chính hệ điều hành của thiết bị di động.

Giữa Push notification và Web push notification có một số điểm khác biệt đặc trưng.

Thứ nhất, yêu cầu cơ bản để gửi Web Push Notification là trang web muốn tạo thông báo phải đặt mã nguồn lên host (máy chủ) của nó. Điều này có nghĩa là các thương hiệu không có ứng dụng có thể tận dụng nhiều lợi ích của Push Notification (giao tiếp theo thời gian thực, tiếp cận với nội dung cá nhân hóa, truyền tải thông bao ngay lập tức) ngay cả khi họ không có ứng dụng. Trong khi, tính năng Push notification thường là đã được cài đặt sẵn trong app hoặc hệ điều hành.

Thứ hai, doanh nghiệp hay tổ chức muốn đẩy thông báo đến khách hàng hay người theo dõi thông qua trang web của họ cần xin cấp quyền từ chính cá nhân đó. Trong khi đa phần thì tính năng Push notification trên thiết bị di động được mặc định là cho phép.

3.    Thành phần của Web push notification

Web push notification hay thông báo đẩy web bao gồm các yếu tố sau:

  • Tiêu đề thông báo: Câu tóm tắt về nội dung muốn thông báo hoặc câu ngắn để gây sốc và hứng thú, tò mờ với khách hàng. Một số thương hiệu chỉ cần sử dụng tên của họ ở đây.
  • Nội dung thông báo: Nội dung tin nhắn muốn gửi. Số lượng ký tự tại đây thường khác nhau giữa các trình duyệt. Ngắn gọn và súc tích là yếu tố được ưu tiên.
  • Tên miền: Tên miền gửi thông báo web.
  • Hình ảnh thông báo: Đây có thể là logo hoặc bất kỳ hình ảnh nào có ý nghĩa mô tả cho nội dung thông báo.
  • Logo, ảnh mô tả: Logo của trình duyệt gửi thông báo hoặc logo của doanh nghiệp.

Tùy theo trình duyệt sử dụng để đăng ký nhận thông báo, các nội dung hiển thị có thể thay đổi.

Các yếu tố của web push notification trên là các thông báo đẩy cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của Apple trên trình duyệt Chrome phiên bản 59 trở lên. Web push notification có những thay đổi hiện thị khác nhau tùy theo hệ điều hành máy tính và trình duyệt.

4.    Yêu cầu kỹ thuật để thực hiện Web push notification

Các thương hiệu muốn triển khai Web push notification thường hoạt động với các dịch vụ Web push notification. Đối với các thương hiệu triển khai giải pháp Web Push của Pushdy, việc triển khai yêu cầu:

  • Trang web HTTPS (bảo mật) – nếu trang web của bạn là HTTP, bạn có thể tạo một trang HTTPS để thực hiện Web push.
  • Tải SDK file tại guide của Pushdy và upload lên hosting của bạn tại thư mục gốc (root directory). Sau đó, copy và gắn đoạn code Javascript tới thẻ <head> trên trang web của bạn. Hãy đảm bảo mọi trang đều được gắn đoạn code này.

5.    Thiết bị tương thích

Web push Pushdy

Web push notification của Pushdy có thể thực hiện trên các thiết bị có cài đặt một trong các trình duyệt sau Safari, Firefox, Chrome, Cốc Cốc, Edge, UC Browser, Opera.

Web push notification có thể được gửi đến các mọi máy tính để bàn hay máy tính xách tay có cài đặt các trình duyệt được hỗ trợ, cho dù đó là PC hay Mac.

Tuy nhiên, không phải mọi thiết bị di động đều có thể nhận Web push notification. Các thiết bị di động iOS (Apple) hiện không hỗ trợ Web push notification trên nền tảng di động. Điều này có nghĩa là ngay cả khi iPhone hoặc iPad có trình duyệt được hỗ trợ như Chrome được cài đặt, người dùng không thể nhận thông báo đẩy web trên thiết bị.

Thiết bị di động Android hỗ trợ Web push notification trên di động cho người dùng sử dụng Chrome, Firefox và Opera.

6.    Lợi ích của Web push notification

Tiếp cận đông đảo các đối tượng thông qua các trình duyệt

Safari, Chrome, Firefox, Edge chiếm hơn 80% thị phần trình duyệt web trên thế giới, đây cũng là một kênh khổng lồ để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quy mô tiếp cận lớn hơn nhiều so với Push notification thông thường. Các trình duyệt này cung cấp hỗ trợ cho Web push notification càng tạo tiềm năng lớn cho kênh tiếp cận này.

Tác động cá nhân đến người theo dõi của bạn

Sử dụng Web push notification – thông báo đẩy web, bạn có thể tiếp cận với những người dùng kể cả họ không đang sử dụng trang web của bạn, chỉ cần họ vẫn cài đặt trình truyệt đã đồng ý nhận thông báo từ trang web của bạn, họ vẫn sẽ nhận được thông điệp của bạn.

Khả năng thu hút người dùng mà không cần biết chi tiết liên hệ của họ

Web push notification không cần một email hay số điện thoại để đưa thông điệp cá nhân của bạn đến người theo dõi. Chỉ cần người dùng đã từng truy cập trang web của bạn và đã cho phép website của bạn gửi thông báo, họ có thể được gửi thông báo bất cứ lúc nào.

Tỉ lệ chọn tham gia cao hơn so với email

Vì người dùng không cần cung cấp id email hoặc các chi tiết liên hệ khác và họ cũng có thể hủy đăng ký nhận thông báo dễ dàng bất cứ khi nào họ muốn, nên chọn tham gia thông báo đẩy web là cao hơn email.

Tỷ lệ hủy đăng ký / từ chối thấp hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng dưới 10% số người đăng ký đã chọn thông báo từ một trang web, hủy đăng ký trong một năm. Số lượng này là không tệ khi so sánh với email.

Cập nhật thông tin nhanh chóng và phân phối thông minh

Thời đại số yêu cầu một tốc độ gửi thông tin nhanh chóng hơn và Web push notification là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Nó sẽ được gửi đến người dùng kịp thời theo thời gian thực. Không giống như các email đôi khi không gửi được hoặc chuyển đến thư mục thư rác, những thông báo này chắc chắn được gửi đến người dùng.

Tăng traffic cho website và hỗ trợ SEO

Các thông tin giá trị được gửi đến người dùng đúng thời điểm là cơ hội vàng để thu hút chú ý và kích thích khách hàng, người quan tâm thực hiện theo dõi hoặc trao đổi, mua hàng. Vì vậy, lượng tương tác và truy cập vào địa chỉ URL của bạn sẽ tốt hơn, từ đó tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thông báo đẩy web có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 30 lần so với email. Bắt đúng thời điểm và kêu gọi hành động sẽ giúp bạn đánh vào tâm lý đối tượng tiềm năng để dẫn dắt họ thực hiện các hành động như kỳ vọng của bạn.

Trên đây là một số khía cạnh đáng chú ý khi doanh nghiệp, tổ chức thực hiện tích hợp tính năng Web push notification cho website của họ. Hãy hiểu rõ chúng và ứng dụng một cách thông minh để nâng cao kết quả kinh doanh của bạn.