Kiến thức cơ bản

SMS marketing – Những điều cơ bản cần biết

sms-marketing

SMS là một cụm từ không xa lạ với chúng ta, nhưng SMS marketing là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Theo báo cáo Digital 2019: Global Internet Use Accelerates do We Are Social và Hootsuite thực hiện, tính đến 01/2019 Việt Nam có đến gần 97 triệu người với hơn 143 triệu thuê bao di động, 97% dân số sở hữu điện thoại di động, hứa hẹn là một thị trường vô cùng rộng lớn cho SMS Marketing.

1.    Định nghĩa

sms-marketing
sms-marketing

SMS marketing (Short Message Service Marketing) là một trong nhiều kênh tiếp thị trên thiết bị di động, là quá trình gửi tin nhắn tiếp thị dạng văn bản đến đối tượng mục tiêu.

Các doanh nghiệp thành công coi SMS Marketing là một công cụ tiếp thị hữu ích để tăng doanh thu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Theo The Daily Egg có tới 98% tin nhắn SMS được mở, tỉ lệ này gần như gấp 5 lần so với email (20%).

Điều này mang lại cho một chiến dịch tiếp thị tin nhắn văn bản được lên kế hoạch tốt với tỷ lệ CTR cao hơn nhiều so với tiếp thị qua email.

2.    Mục đích sử dụng

SMS marketing chủ yếu cung cấp tin nhắn về tin tức mới nhất, các ưu đãi theo thời gian, giới thiệu sản phẩm, cảnh báo, xác nhận thông tin, tri ân khách hàng, quảng cáo sản phẩm, khảo sát nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, thông báo tin đặc biệt, sự kiện.

3.    Lợi ích chính

  • Thị trường đông đảo, khả năng tiếp cận cao
  • Cập nhật tức thời và
  • Tăng tỉ lệ khách hàng quay trở lại mua sản phẩm/dịch vụ.
  • Tăng doanh thu và số lượng khách hàng mới
  • Ngay lập tức gửi thông điệp tới khách hàng 
  • Tăng nhận diện thương hiệu.

Theo thống kê, 75% tin nhắn văn bản được đọc trong vòng 5p đầu tiên. 70% khách hàng muốn nhận SMS từ các thương hiệu, doanh nghiệp yêu thích của họ. Mỗi người trung bình nhìn vào điện thoại di động của họ 150 lần mỗi ngày. 22% tin nhắn SMS có giá trị được khách hàng chuyển tiếp tới bạn bè và gia đình. Tỉ lệ khách hàng quay trở lại mua hàng là 20%.

4.    Phân loại

Theo mô hình gửi tin

Có hai mô hình gửi tin nhắn SMS

  • Gửi từ thiết bị di động này sang thiết bị di động khác được gọi là nhắn tin cá nhân (Person-to-person) hay nhắn tin P2P
  • Gửi từ máy tính đến thiết bị di động được gọi là nhắn tin từ ứng dụng (Application-to-person) hoặc nhắn tin A2P thường được dùng bởi các nhà phát triển, nhà tiếp thị và người dùng doanh nghiệp dựa trên nền tảng đám mây.

Theo hình thức gửi tin

SMS Brandname
  • SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi như Vietcombank, Vinaphone. Giá trị định danh cao. Nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMS Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo. (Mỗi tin QC tối đa 122 ký tự không dấu, so với 160 ký tự của tin nhắn thường)

Ví dụ: Tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng, tin nhắn khuyến mãi, tặng mã COUPON, SALE OFF %, xác nhận thanh toán, giao dịch thương mại điện tử.

  • SMS LongCode: Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp hơn, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi-nhận). Giá trị định danh không hề kém SMS Brandname. Không được cho phép nhắn tin quảng cáo.

Ví dụ: Giao tiếp hai chiều, thu thập thông tin khách hàng, cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu, có liên quan, thông báo cảnh báo: ngân hàng, vận chuyển, hàng không..

  • SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần nhân sự thao tác. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.

Ví dụ: Tin nhắn tích lũy điểm đổi quà, quay số trúng thưởng, bảo hành điện tử và xác thực hàng hóa, tra cứu điểm thi, kết quả xổ số.

  • SMS từ di động cố định: khi gửi tin nhắn cho nhiều người, người dùng cuối sẽ nhận được tin nhắn từ một số di động duy nhất (ví dụ 0907300800, 0901800235). Loại hình tin nhắn này có chất lượng khá tốt và giúp tiết kiệm chi phí đến 50% so với tin nhắn thương hiệu. Độ nhận diện thương hiệu ở mức thấp, thích hợp cho cá nhân kinh doanh nhỏ.
  • Đầu số di động ngẫu nhiên: khi gửi tin nhắn cho nhiều người, mỗi người có thể nhận được một tin nhắn từ một đầu số khác nhau. Đây là loại tin nhắn có chi phí rẻ nhất, tuy nhiên độ ổn định thấp hơn các loại tin nhắn khác.

Ví dụ: Tin nhắn xác thực của Google..

  • Flash SMS – USSD

Flash SMS cũng tương tự các tin nhắn văn bản khác nhưng được gửi trực tiếp đến màn hình chủ của điện thoại, cho phép người dùng đọc và tương tác ngay lập tức trên màn hình mà không cần mở tin nhắn từ mục Hộp thư đến. 

USSD (Unstructure Supplementary Service Data) là giao thức tương tác tốc độ cao được sử dụng trong các điện thoại di động nền tảng GSM, cho phép thuê bao di động tương tác với nhà mạng.

Ví dụ: Flash SMS có thể tích hợp USSD để triển khai các kịch bản mobile marketing thích hợp như: mời khách hàng tham gia khảo sát hoặc gửi mã OTP cho các giao dịch trực tuyến, nhắc nhở các sự kiện quan trọng…