Kiến thức

Lịch sử của Push notification

history of push notification

Với sự mở đầu của Blackberry, ngày nay Push notification đã lan rộng toàn thế giới.

Milton Ericsson, nhà tâm thần học nổi tiếng người Mỹ đã nói: “Hiệu quả của truyền thông không được xác định bởi giao tiếp thông thường mà bằng phản ứng.”

 Vậy trong thời đại này, làm thế nào để khách hàng phản hồi lại thông điệp truyền thông của bạn? Khách hàng hiện nay bị phân tâm với thông tin. Họ có quá nhiều thứ để xem và trải nghiệm trong khi thời gian thì giới hạn. Tất cả chúng ta đã trải qua những rắc rối trong việc đối phó các thư rác đến hộp thư của mình, tìm kiếm các email có liên quan, sắp xếp qua thư rác, phew! Sau đó, làm thế nào để khách hàng luôn cập nhật những thứ họ thực sự thích và muốn theo dõi – bài đăng trên blog, tin tức, ưu đãi sản phẩm, v.v. Lấy thông tin cá nhân của họ: ID email, tên và các chi tiết khác có phải là cách tốt nhất để làm điều này?

Những gì các nhà tiếp thị có thể làm là một anh hùng, một người im lặng, không rắc rối, người có thể gửi tin nhắn, nhận được phản hồi, mà không phải là một cá nhân làm phiền cần tránh xa.

Vì thế mà Push notification ra đời.

Tuy nhiên, anh hùng thực sự không được thực hiện trong ngày một ngày hai. Họ không phải là cà phê hòa tan. Anh hùng trở thành theo thời gian. Họ phát triển từ một ai đó hoặc một cái gì đó, thông qua kinh nghiệm và sự kiện.

1. Kết nối Blackberry

Trong những năm đầu tiên của thiên niên kỷ này, khi các thiết bị di động bắt đầu truy cập internet, một công ty có tên Research In Motion đang làm việc trên một giao diện truyền thông cho dòng điện thoại hàng đầu của họ – Blackberry. Chính tại RIM, các kỹ sư đã tinh chỉnh và phổ biến công nghệ sẽ cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với các thiết bị di động. Họ gọi nó là Push notification và đây là hệ thống thông báo cho email đầu tiên. Sau đó, hành vi người dùng và trải nghiệm xúc giác đã được thiết lập.

Giúp người dùng cập nhật với email của họ ngay khi nhận được trên điện thoại. Các thông báo xuất hiện dưới dạng một tab thông tin nhỏ trên màn hình di động. Đây là một cuộc cách mạng và là một trong những tính năng nhỏ đảm bảo RIM Blackberry Blackberry là thiết bị kinh doanh được chọn trong nhiều năm.

Cuộc cách mạng trải nghiệm người dùng

Trước khi RIM giới thiệu Push, kiểm tra email là một sự kiện hằng ngày. Mọi người phải lấy thiết bị di động của họ ra và thỉnh thoảng kiểm tra nó để nhận email mới. Giao tiếp quan trọng và khẩn cấp đôi khi phải chờ đợi. Cũng có một hạn chế về tần suất email có thể được kiểm tra. Điều này là do, một yêu cầu phải được gửi đến các máy chủ, sau đó sẽ tìm email mới nhất. Điều này sẽ mất thời gian. Sau đó, nó sẽ gửi dữ liệu cập nhật cho khách hàng. Nó đã tốn thời gian và là cơn ác mộng đối với người dùng doanh nghiệp.

Đây là những gì RIM giải quyết với Push.

Người dùng sẽ nhận được email ngay lập tức. Email đã được đọc và trả lời ngay lập tức, trong thời gian thực, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Blackberries được bán như bánh nướng, và nó trở thành một nhu cầu thiết yếu cho các doanh nhân du lịch.

Nhưng thành công này không được chú ý. Tuy nhiên, một số người thông minh hiểu tầm quan trọng của Push. Một trong những người đã làm, là một người đàn ông chỉ mặc áo cao cổ màu đen. Tên anh ấy là Steve Jobs.

2.    Steve Jobs và APNS

iPhone push

Vào tháng 6 năm 2009, Apple đã giới thiệu một bản cập nhật mới cho loạt iPhone, iOS 3.0, mà Apple đã mang đến cho khách hàng của mình trải nghiệm người dùng mới. Đây là phiên bản Push notification của Apple và họ gọi nó là APNS, Dịch vụ thông báo đẩy của Apple. Người dùng nhận được thông báo, giống như Blackberry, từ vương quốc Apple, cũng như từ một hệ sinh thái các tiện ích nhỏ mà Apple gọi là ‘ứng dụng”.

Push notification, theo thời gian, trở thành cách mặc định mà chúng ta tương tác với toàn bộ không gian di động. Nó trở thành tác nhân kích thích chúng ta vào một ứng dụng, đọc một mẩu tin tức, tham gia vào một trò chơi và rất nhiều thứ khác.

Blackberry đã cho chúng ta một công nghệ hấp dẫn. Apple lấy nó làm chủ đạo. Google Google Android cũng đã áp dụng nó và không lâu nữa chúng tôi không biết cách tương tác di động nào khác. Và đó là nơi vẫn còn, trên điện thoại di động của chúng tôi, cho đến năm 2013.

3.    Trên các trình duyệt

Vào tháng 8 năm 2013, lần đầu tiên Google đã chuyển giao Android cũ của mình sang Google Cloud Messaging, lần đầu tiên, đã giới thiệu thông báo đẩy tới các trình duyệt. Mặc dù GCM là công nghệ ban đầu được giới thiệu để phục vụ người dùng thiết bị di động, đặc biệt là người dùng Android, Google đảm bảo đây cũng sẽ là một tính năng trên Chrome, trình duyệt web cực kỳ phổ biến của Google.

Năm 2016 đánh dấu năm mà Google, không chỉ đổi tên GCM thành Firebase Cloud Messaging, mà còn thêm một loạt những điều người ta có thể làm với Firebase. Điều thú vị là kể từ khi triển khai FCM, quá trình thiết lập đã trở nên rõ ràng và đơn giản hóa. Khi các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba nhìn thấy tiềm năng của công nghệ và bắt đầu gửi thông báo đẩy và thu thập người đăng ký, các trình duyệt khác đã tranh giành để làm điều tương tự, tạo ra một kênh tiếp thị hoàn toàn mới.

Xưa và nay

Ngày xưa, người dùng rất khó có thể được thông báo về email mới trong thời gian thực. Ngày nay, Push notification – thông báo đẩy, đã giải quyết vấn đề đó, đứng bên cạnh email như một cách giao tiếp hợp pháp của người dùng. Push notification đã thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại thông minh và hình đại diện mới nhất của nó sẽ để lại nhiều không gian hơn trong hộp thư đến; đồng thời nó đang mang đến cho các nhà tiếp thị một cách tuyệt vời để liên hệ với các khách hàng quan tâm.

toàn thế giới