Kiến thứcKiến thức cơ bản

7 loại thông báo đẩy thường gặp

Push notification và Web push notification hay thông báo đẩy nói chung có thể được phân vào 7 loại chính tùy theo mục đích sử dụng của thông báo.

Thông báo đẩy hiện nay rất phổ biến và tràn lan khi bạn ghé thăm một web hay sử dụng một ứng dụng di động nào đó, hãy cùng Pushdy tìm hiểu xem có các loại thông báo đẩy để vận dụng tốt hơn công cụ giao tiếp với khách hàng này.

Theo nguồn gốc thông báo có thể chia thông báo đẩy làm 2 loại chính:

  • Thông báo từ ứng dụng di động (Push notification)
  • Thông báo từ trang web (Web push notification)

Trong hai loại này có thể chia nhỏ theo hệ điều hành (iOS, Android) hay trình duyệt web sử dụng (Chrome, Safari,…). Tùy vào phân loại tương ứng, cách tích hợp ban đầu sẽ có sự khác biệt nhất định.

Bạn có thể xem thêm thông tin tích hợp Pushdy tại các nền tảng này tại đây.

Một cách phân loại khác chính là theo mục đích sử dụng, hình thức phân loại này hỗ trợ rõ ràng cho việc ứng dụng thông báo đẩy trong thực tế một cách hiệu quả.

Có thể phân chia thông báo đẩy làm 7 loại theo mục đích sử dụng đó là:

  • Thông báo chào mừng
  • Thông báo cá nhân
  • Thông báo theo dõi
  • Thông báo nuôi dưỡng
  • Thông báo chuyển đổi
  • Thông báo cập nhật
  • Thông báo ưu đãi

Mỗi loại thông báo này có những đặc điểm và ảnh hưởng khác nhau.

1.    Thông báo chào mừng

Thông báo được sử dụng khi người dùng bắt đầu nhận thông báo đẩy từ một app hay web nào đó. Đây là một thông báo để xác nhận lại khách hàng đã đồng ý nhận thông báo đẩy của bạn, đồng thời tạo nhận diện ban đầu cho thương hiệu của bạn, khi bạn đẩy thông báo khác đến, khách hàng hay người xem sẽ nhận ra thương hiệu của bạn.

Tại đây nhiều doanh nghiệp cũng gửi lời cảm ơn đến người dùng hay đích kèm một số ưu đãi, mã giảm giá nhất định.

Thông báo chào mừng
Thông báo chào mừng

2.    Thông báo cá nhân

Thông báo cho người dùng những thông tin liên quan trực tiếp đến họ hoặc vấn đề họ quan tâm như khi tên của họ được đề cập, có tin nhắn gửi đến, có người theo dõi mới, có người nói về chủ đề người dùng đã quan tâm.

Loại thông báo này thúc đẩy người dùng tương tác với ứng dụng hay trang web của bạn, tăng lưu lượng truy cập, đồng thời cũng cung cấp những thông tin hữu ích kịp thời cho khách hàng, đặc biệt khi ứng dụng hay trang web của bạn xây dựng như một xã hội ảo, thông tin cập nhật theo thời gian thực.

3.    Thông báo theo dõi

Xây dựng lòng trung thành và tăng tỉ lệ quay trở lại ứng dụng hay website là hiệu quả chính mà loại thông báo này đem lại. Thông báo này được kích hoạt bởi các sự kiện Ví dụ: cho người dùng biết khi nào tàu/xe đến, chuyến bay bị hoãn, hóa đơn đáo hạn. Dựa trên giá trị cốt lõi của sản phẩm hay dịch vụ của bạn để đưa ra thông tin hữu ích cho khách hàng, tạo ra thói quen sử dung cho họ và giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Thông báo theo dõi

4.    Thông báo nuôi dưỡng

Gửi đến người dùng các nội dung, các bài viết hay liên quan mà người dùng quan tâm như các chủ đề họ xem nhiều nhất, chủ đề họ vừa xem mới đây.

Thông báo nuôi dưỡng góp phần xây dựng thói quen cho người dùng, tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ khách hàng quay lại trong tương lai.

Thông báo nuôi dưỡng

5.    Thông báo chuyển đổi

Có thể người dùng của bạn chưa hoàn thành hồ sơ của họ hoặc họ để lại một mặt hàng trong giỏ hàng. Thông báo chuyển đổi sẽ được tạo ra để thúc đẩy họ hoàn tất quá trình mua hàng hay hoàn thiện thông tin hồ sơ.

Thông báo này trực tiếp tác động đến doanh thu hay mục tiêu chính của ứng dụng hay web của bạn, tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Thông báo chuyển đổi

6.    Thông báo cập nhật

Thông báo này cung cấp những thông tin mới cho người dùng như các tính năng mới, bài viết mới, tin tức nóng hổi.

Thông báo cập nhật thường kích thích sự tò mò, giàu sự hấp dẫn và góp phần tăng lưu lượng truy cập, đặc biệt hiệu quả với các trang tin tức, hay game online.

Thông báo cập nhật

7.    Thông báo ưu đãi

Đưa ra nhưng thông tin về chương trình khuyến mãi, giảm giá, đặc biệt là khi chương trình giới hạn trong khoảng thời gian nhất định.

Đây là một thông báo dễ dàng kích thích người xem và góp phần tăng doanh thu đáng kể.

Thông báo ưu đãi

Mỗi loại thông báo trên đều có mục đích và hiệu quả khác nhau, phù hợp với từng lĩnh vực nhất định, hãy vận dụng linh hoạt các loại thông báo này để đem lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp của bạn.